Chạy rốt đa đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ xe
Chạy rốt đa đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ xe, 216, Nha Trang Travel, Uyên Vũ, Du lịch Nha Trang, 16/02/2016 09:45:58
Đối với tuổi thọ của một chiếc xe gắn máy, không có giai đoạn nào quan trọng hơn giai đoạn chạy rốt-đa từ 0 đến 1000 km.
Trong giai đoạn này, động cơ còn mới nguyên, các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải hay bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.
Nhiều người chọn cách đỗ xe tại chỗ và để động cơ chạy không tải trong vài giờ để chạy rốt-đa, tuy nhiên đó lại không phải là cách tối ưu. Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp bạn có thể kéo dài độ bền của chiếc xe nếu biết thực hiện đúng cách.
Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp kéo dài tuổi thọ động cơ.
Bản chất của việc chạy rốt-đa giống như quá trình “khởi động”, tạo độ mòn đều trên chi tiết, tránh hư hỏng, cong vênh bởi ma sát khi các chi tiết chuyển động. Người ta thường chỉ chú ý tới động cơ trong quá trình này, nhưng sự thật là hộp số và hệ chuyển động mới là những chi tiết cần được mài giũa nhất.
Ở lần vận hành đầu tiên, bạn cần chú ý đổ đầy dầu nhớt theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, để động cơ chạy không tải trong vài phút để dầu nhớt bôi trơn toàn bộ các chi tiết. Nhưng không nên để như thế quá lâu, cần chạy xe để gió làm mát động cơ.
Giai đoạn từ 0 đến 150 km đầu tiên:
Tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Sau một tiếng vận hành xe liên tục, nên đỗ lại 5 đến 10 phút để cho động cơ nguội đi tự nhiên.Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở một vị trí.
Giai đoạn từ 150 đến 500 km đầu tiên:
Tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga.
Bạn nên lưu ý, sau 500 đến 1000 km đầu, phải thay dầu nhớt động cơ, thay dầu nhớt bộ truyền cuối (dầu cầu hay dầu láp) đối với xe tay ga. Bạn cũng nên thay lọc dầu tinh (nếu có) và vệ sinh lọc nhớt (loại lọc dạng lưới)
Giai đoạn từ 500 đến 1000 km đầu tiên:
Tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga.
Giai đoạn từ 1000 km trở đi:
Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không nên chạy hết ga trong thời gian dài liên tục.
>> Xem thêm: Xe SH nhập khẩu
Mùa hè đi xe tay ga phải chú ý nước làm mát
Rất nhiều người sử dụng xe máy tay ga hầu như không bao giờ chú ý đến két nước làm mát động cơ. Chính điều này là một trong những nguyên nhân rất phổ biến gây ì máy, chết máy và làm giảm tuổi thọ của xe.
Dễ nhận thấy, nữ giới là những người có tỷ lệ sử dụng xe máy tay ga cao hơn so với nam giới. Có một thực tế là rất nhiều chị em mặc dù đã đi nhiều năm nhưng không mấy khi chú ý đến các vấn đề kỹ thuật của xe. Một trong những lỗi hay gặp của chị em là không theo dõi lượng nước làm mát động cơ.
Ở các mẫu xe tay ga, hệ thống tản nhiệt động cơ hầu hết thuộc loại làm mát bằng dung dịch. Nguyên tắc hoạt động cơ bản của hệ thống này là nước làm mát (loại dung dịch chuyên dụng màu xanh lá cây) được bơm từ két nước đến phần tiếp giáp với động cơ, sau đó chảy qua hệ thống ống dẫn và mang nhiệt đến hệ thống lá tản nhiệt bằng hợp kim nơi quạt gió sẽ giải phóng lượng nhiệt này. Khi lượng nước trong hệ thống bị thiếu hoặc cạn kiệt do bay hơi hoặc do thất thoát, khả năng tản nhiệt của hệ thống làm mát giảm mạnh khiến động cơ nóng quá mức cho phép.
Triệu chứng của hiện tượng này là kim nhiệt kế luôn chỉ ở điểm đỏ, máy ì, xe đi được một đoạn lại chết máy, và mỗi khi chết máy, xe phải được nghỉ một lúc mới lại khởi động và chạy tiếp được. Về lâu dài, tuổi thọ của động cơ và nhiều chi tiết lân cận bị giảm đi đáng kể, có thể đến một nửa, thậm chí hai phần ba.
Đối với những chiếc xe mới, thông thường thì lượng nước làm mát ban đầu không cần đổ bổ sung trong vòng một năm rưỡi đến hai năm. Tuy nhiên, do đây là khoảng thời gian khá dài hơn nữa thời hạn bảo hành cũng gần hết nên nhiều người sử dụng xe không chú ý đến thời điểm phải bổ sung nước làm mát. Đợi đến khi xe hay chết máy mới kiểm tra thì lượng nước trong két có thể đã cạn kiệt.
Ở những chiếc xe cũ, khả năn.g tản nhiệt của hệ thống làm mát giảm đi, nước làm mát bay hơi hoặc thất thoát nhanh hơn. Với những chiếc xe này, nếu không đổ bổ sung nước thường xuyên xe sẽ rất nhanh ì và hay chết máy.
Việc không đổ nước làm mát định kỳ là nguyên nhân chủ quan khiến cho hệ thống tản nhiệt làm việc không hiệu quả. Trên thực tế, có một số nguyên nhân khách quan có thể gây ra hệ quả tương tự.
>> Xem thêm: Xe máy cũ giá rẻ
Trong một số trường hợp nhất định, nhất là với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm, hệ thống ống dẫn nước mát có thể bị đóng cặn (do bụi bẩn, bùn đất, cặn) khiến nước làm mát không lưu thông hiệu quả được, thậm chí bị tắc. Khi đó, khả năng làm mát của hệ thống cũng giảm đi đáng kể. Triệu chứng của lỗi này là lượng nước trong két vẫn đầy nhưng kim chỉ nhiệt độ vẫn ở điểm đỏ, xe ì và hay chết máy. Với trường hợp này, bạn cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa để làm vệ sinh két nước. Chi phí cho mỗi lần vệ sinh vào khoảng 100 đến 170 nghìn đồng.
Một số trường hợp khác, van tiết lưu và bơm nước có thể bị hỏng, dòng nước làm mát cũng không lưu thông được. Nhiệt từ động cơ do đó không được chuyển đến hệ thống lá tản nhiệt một cách hiệu quả. Triệu chứng của lỗi này cũng giống như biểu hiện của lỗi hệ thống bị đóng cặn. Phải tháo rời cụm làm mát mới xác định được lỗi.
Trường hợp xấu nhất, phớt của hệ thống nước mát bị toét hoặc vỡ, nước làm mát có thể rò rỉ vào bên trong động cơ thông qua hệ thống hút khí. Hiện tượng này gây ra tác hại tương tự như khi nước từ bên ngoài tràn vào động cơ, tức là làm thối dầu bôi trơn, qua đó có thể làm hỏng động cơ. Dấu hiệu của lỗi này là nước làm mát hết rất nhanh, khi thay dầu bôi trơn, dầu chảy ra từ động cơ có màu trắng sữa hoặc xanh nâu (màu của dầu trộn với màu của nước làm mát). Khi xe bị lỗi này, cần thay ngay phớt mới, nếu không động cơ có thể bị hỏng nặng.
Các lỗi liên quan đến hệ thống nước làm mát đặc biệt hay xảy ra vào mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Chính vì thế khi sử dụng xe vào mùa này, bạn phải hết sức lưu ý. Ngoài việc đổ bổ sung nước làm mát định kỳ, bạn nên theo dõi thường xuyên kim chỉ nhiệt độ động cơ. Khi xe chạy đường dài mà kim không lên điểm đỏ thì hệ thống làm mát vẫn hoạt động bình thường; nếu ngược lại, kim luôn ở điểm đỏ, máy ì, xe hay chết máy thì bạn phải cho xe đi kiểm tra. Nếu hệ thống làm mát động cơ luôn hoạt động tốt, tuổi thọ của xe sẽ được nâng cao.
Chạy rốt đa đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ xe, 216, Nha Trang Travel, Uyên Vũ, Du lịch Nha Trang, 16/02/2016 09:45:58